Một số quy định, thủ tục dịch thuật và công chứng giấy tờ

Khi chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ để xuất ngoại, điều mà mỗi chúng ta thường e ngại nhất đó là dịch thuật và công chứng giấy tờ. Do hầu hết người dân không nắm rõ quy định, nên quá trình chuẩn bị từ khâu dịch thuật đến xin dấu công chứng sẽ trải qua một quá trình dài và rất khó khăn. Để giúp mọi việc trở nên thuận lợi hơn, chúng tôi xin gửi đến các thông tin chi tiết về quy định, thủ tục dịch thuật và công chứng giấy tờ, để người dân có thể hiểu và thực hiện cho đúng, đặc biệt là tại khu vực TP.HCM, nơi có nhu cầu cao nhất cả nước.

Các quy định về dịch thuật và công chứng giấy tờ

Các quy định có liên quan, bao gồm Luật Công chứng 2014 và Nghị định 23/2015 / ND-CP ngày 16/2/2015 về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch. Theo đó, khi yêu cầu Phòng Tư pháp cấp huyện xác nhận chữ ký người dịch giấy tờ, hoặc tìm một công ty dịch thuật công chứng chuyên nghiệp, để công chứng bản dịch các giấy tờ, nếu giấy tờ đã được dịch và đóng dấu, công chứng viên phải chịu trách nhiệm trước bạn về tính chính xác của bản dịch.

Theo Điều 61 của Luật Công chứng về việc công chứng bản dịch và Điều 27 và 28 Nghị định 23/2015 / NĐ-CP về tiêu chí và điều kiện, biên dịch viên và cộng tác viên dịch thuật, người phiên dịch giấy tờ công chứng của bạn là cộng tác viên của Sở tư pháp, phải ký hợp đồng cộng tác viên dịch thuật với Phòng Tư pháp, trong đó xác định rõ trách nhiệm của người dịch đối với nội dung, chất lượng của bản dịch.

Thủ tục dịch và công chứng giấy tờ

Việc dịch các giấy tờ từ tiếng Việt sang tiếng nước ngoài để công chứng phải do người biên dịch thực hiện. Người biên dịch này phải được đào tạo chuyên môn, tốt nghiệp từ các trường đại học ngoại ngữ để chịu trách nhiệm trước tính chính xác và nhất quán của bản dịch. Sau khi hoàn thành bản dịch, người biên dịch sẽ ký xác nhận vào bản dịch và có đóng dấu của Phòng tư pháp thuộc UBND quận, huyện.

Xác nhận của Phòng tư pháp phải ghi rõ thời gian và địa điểm công chứng, họ, tên đầy đủ của người dịch; xác nhận rằng chữ ký trong bản dịch thực sự là của người phiên dịch; xác nhận rằng bản dịch là chính xác và hợp pháp và không chống lại đạo đức xã hội; 

Xác nhận của bản dịch được pháp luật yêu cầu phải được thực hiện song ngữ theo mẫu ban hành kèm theo Thông tư 06/2015 / TT-BTP ngày 15 tháng 6 năm 2015 của Bộ Tư pháp quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Công chứng .

Có thể thấy, những quy định về dịch thuật công chứng giấy tờ khá phức tạp, nếu người dân tự làm những thủ tục trên sẽ tốn rất nhiều thời gian, điều này sẽ có ảnh hưởng không tốt đến công việc cá nhân của mỗi người. Các tốt nhất để đơn giản hóa những điều trên, đó là mang giấy tờ, hồ sơ cần dịch thuật công chứng đến các công ty dịch thuật, tại đó sẽ tư vấn và hỗ trợ thực hiện tất cả các bước, để mang đến kết quả trong thời gian ngắn nhất.